Trang chủ / Chính trị / “Không phải Thường vụ làm khó Chính phủ, tuy nhiên Luật trình ra QH chẳng thể hời hợt” 3

“Không phải Thường vụ làm khó Chính phủ, tuy nhiên Luật trình ra QH chẳng thể hời hợt” 3

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân diễn văn tại phiên họp (Ảnh: Q.H)

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã nói chừng đó tại phiên họp của Ủy ban phải thường vụ Quốc hội sáng 6.10 khi cho ý kiến về dự luật Hỗ trợ công ty nhỏ và vừa.

Gửi dự thảo luật chậm 15 ngày so với quy định

Thẩm tra dự luật Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh tiết lộ, tới cuối ngày 29.9 tổ chức này mới nhận được bộ hồ sơ trình của Chính phủ chuyển sang. Thời gian gửi dự thảo luật chậm tới 15 ngày so với quy định, quá gấp quá trình một số nội dung trong thông báo thuyết minh, cảm nhận tác động không tương thích, thiếu quán triệt với dự thảo luật.

Báo cáo thẩm tra cũng phản ảnh phản ánh cho rằng, những giới hạn nêu trong tờ trình của Chính phủ chưa đủ là nguyên nhân để ban hành luật mà chỉ cần sửa đổi, gia tăng cường nghị định 56. Việc ban hành luật thậm chí có khi còn làm trầm trọng hơn những hư hỏng do dự thảo luật có đa dạng quy định mang tính khích lệ chung, khó thi hành.
Theo tổ chức biên soạn những phương pháp hỗ trợ như giảm thuế, hỗ trợ tín dụng… không phải là trợ cấp và 100% thích hợp với những cam kết toàn cầu. Quan điểm chung của phải thường trực Ủy ban Kinh tế đồng tình cần có hỗ trợ về thuế. Tuy nhiên theo thông báo của Bộ Tài chính, chi li sơ lược 100% những nội dung ưu đãi, miễn giảm thuế theo những quy định của dự thảo luật sẽ làm chi phí Nhà nước giảm thu gần 9.400 tỷ đồng một năm, xung đột với chỉ đạo của Thủ tướng năm 2015 về việc không đề xuất, ban hành chánh sách mới làm khốngm thu chi phí, trừ hoàn cảnh cắt giảm thuế theo cam kết toàn cầu. Ngoài ra, tờ trình của Chính phủ cũng chưa làm rõ được thời lượng chi phí chính quyền sẽ cân đối thu chi.
“Đề nghị Chính phủ cần không ngừng chỉ đạo cải biến mạnh mẽ thủ tục hành chánh, rà soát bỏ đi rào cản, điều cần phải có đầu tư bán buôn bất hợp lý… tạo điều cần phải có và bảo quản quyền lợi đúng pháp luật của nhà đầu tư, quyền tự do bán buôn của công ty”, ông Thanh nói.
Tại phiên họp, Phó CEO Quốc hội Phùng Quốc Hiển chỉ ra đa dạng bất cập trong những giai đoạn làm dự luật này.

Ông Hiển nói: Bộ Tư pháp với tư nhữngh là tổ chức chủ trì kiểm tra tuy nhiên lại có phản ánh rằng, vướng mắc trong hỗ trợ công ty nhỏ và vừa nằm ở khâu thi hành chứ không phải do thiếu cơ chế hay do chưa có luật. Vì thế Chính phủ có giá trị ban hành nghị định mà không cần ban hành luật. Hay Bộ Tài chính cũng “bác” hết những điều cần phải có dính dáng đến hỗ trợ về thuế. Còn Ngân hàng Nhà nước thì đề nghị bỏ những quy định hỗ trợ bằng nhữngh công già chiến lược tiền tệ. Bộ Công Thương lo đến giá trị bị kiện ra Tổ chức Thương mại những châu lục (WTO) nếu một số quy định tại dự thảo luật được sử dụng….Tôi nhận xét phản ánh bốn bộ, lãnh vực chừng đó thì đã có chuyện rồi. Chưa kể, cảm nhận tác động của dự thảo luật thì thấy có vẻ khả thi tuy nhiên thực tiễn lại khác xa.

Cách làm luật của những bộ lãnh vực không đến nơi đến chốn

Giải trình tại phiên họp, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư Nguyễn Chí Dũng tiết lộ: Bộ Kế hoạch & Đầu tư đã thành lập ban biên soạn, mời những bộ, lãnh vực dính dáng tham dự tuy nhiên những bộ đều cử không đúng người tham dự và chỉ soi xem có tác động gì tới quyền lợi của bộ bản thân hay không, chứ không có tính xây dựng, mang tinh thần đây là hư hỏng lớn của nhà nước, khẩn cấp phải xây dựng chiến lược để địa điểm công ty nhỏ và vừa cải tiến.
“Cách làm luật của những bộ lãnh vực xưa nay không đến nơi đến chốn, thiếu thái độ. Nên dù ban biên soạn đã rất công phu đưa ra bản dự thảo mà không ai cho phản ánh đóng góp. Văn bản trình ra Thường vụ bữa nay là bản sau cùng sau khi đã đồng bộ giữa những bộ, lãnh vực và sau khi được những thành viên Chính phủ góp ý. Bộ nào có phản ánh khác là không có lợi ích”, ông Dũng nói.
Về phạm vi điều chỉnh dự thảo luật được cho là “quá bao la”, ông Dũng tiết lộ, ban biên soạn đã gắng gượng giữ nguyên, thừa kế những điểm khả quan của Nghị định 56. Tuy nhiên, sau thời lượng thi hành nghị định này có những bất cập, chiến lược đưa ra chung chung và tính pháp lý không cao cho nên cần ban hành luật riêng cho những loại công ty này.
Ông Dũng cũng đính chính, tới hết tháng 9/2016 hiện có 590.000 công ty đang tác vụ trong con số 959.000 ghi danh.
Riêng 9 tháng đầu năm 2016 có 101.961 công ty thành lập, cao nhất từ trước tới nay; vốn gia tăng cường thêm gia tăng gần 50% so với cùng kỳ 2015.
Bổ sung thêm Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư Đặng Tiến Đông nói: Đã có đa dạng nước có Luật hỗ trợ công ty vừa và nhỏ, con người quá chậm. Dự luật này rất cần chú trọng với cộng đồng DN nhỏ và vừa hiện chiếm trên 97%. Lùi hay chậm ban hành ngày nào thì công ty sẽ thiệt thòi. Vì thế, chúng tôi tha thiết luật này sẽ được bằng nhữngh 2 kỳ họp, còn hư hỏng gì băn khoăn thì sẽ tiếp thu, chỉnh sửa”.
Phát biểu tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nói: Tinh thần đồng cảm Chính phủ có sự đột mà không phá trong chiến lược hỗ trợ công ty vừa và nhỏ. Mặc dù vậy không đưa vào những quy định can thiệp quá sâu vào tác vụ chế tạo bán buôn của công ty.
Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị tổ chức biên soạn trọn vẹn bộ hồ sơ và trình lại tổ chức phải thường trực vào ngày 10.10 để kịp đưa vào sự kiện cho phản ánh tại kỳ họp thứ 2 của Quốc hội. Còn nếu không kịp thì sẽ phải lùi lại.

“Không phải phải thường vụ làm khó Chính phủ tuy nhiên luật đưa ra trình Quốc hội thì bộ hồ sơ phải chỉnh chu, khó khăn, bảo đảm chất lượng nội dung, chứ chẳng thể hời hợt” – bà Ngân nói.

Kiểm tra Đồng

Quyết liệt làm sạchmiếng ăn cho dân

Thủ tướng kiểm định hiện thực nhà xưởng nấu nướng suất ăn công nghiệp Tú …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *