Trang chủ / Thời sự / Chuyên gia: ‘Xây hồ trong Tân Sơn Nhất là kiểu chống ngập vá víu’

Chuyên gia: ‘Xây hồ trong Tân Sơn Nhất là kiểu chống ngập vá víu’

Nói về kế hoạch xây hồ điều tiết rộng 1,2 ha, sâu 5-7 m ở địa điểm đứng sân bóng đá mini Chảo Lửa trong airport Tân Sơn Nhất (quận Tân Bình, TP HCM) để chống ngập, Tiến sĩ Nguyễn Bách Phúc (Chủ tịch Hội giải đáp Khoa học kỹ thuật & giám sát TP HCM – HASCON) cho đây là đề xuất hao phí không tiết kiệm và không mang lại hiệu năng.

Lãnh đạo đô thị và Tân Sơn Nhất xách định nguyên nhân airport ngập là do kênh, mương thoát nước ở ngoài bị lấn chiếm làm tắc dòng chảy thì chỉ cần khơi thông, cải tạo làm rộng những mương này là đủ.

“Hỏng địa điểm nào thì sửa địa điểm đó chứ, hệ thống thoát nước bị tắc lại yêu cầu xây hồ trong airport để làm gì? Lỗi là của cái cống chứ chính mình airport đâu có bị ứ nước. Đề xuất xây hồ điều tiết là phi bác học và 100% không cho nên làm”, ông Phúc nhấn mạnh.

Chủ tịch Hội giải đáp HASCON cho hay thêm, nếu đào hồ chứa thì phải có lối cho nước thoát. Bởi hồ cấu tạo như đề xuất chí có khả năng chịu được 1-2 cơn mưa lớn, chứ 3-4 trận liên tục thì hồ sẽ đầy.

“Cho cho nên cái hồ để chống úng chống ngập trong thủy lợi đa số mọi người đặt tên là hồ điều tiết, có nghĩa là có lối cho nước ra ngoài bằng hệ thống cống, mương. Mặc dù vậy mấy cái đó ở ngoài airport đang tắc, nước trong hồ thoát đi đâu? Đào cái hồ đấy làm gì?”, ông Phúc nhận định.

chuyen-gia-xay-ho-trong-tan-son-nhat-khong-giai-quyet-duoc-ngap

Kênh A41, một trong 3 hướng thoát nước cho airport Tân Sơn Nhất trước đó rộng 8 m tuy nhiên nay đa dạng đoạn chỉ còn 1-2 m. Ảnh: Hữu Công

Đồng phương châm, PGS.TS Nguyễn Thiện Tống – nguyên chủ nhiệm môn Kỹ thuật hàng không trường Đại học Bách khoa TP HCM – nói rằng, xây hồ điều tiết trong airport chỉ là phương pháp chống ngập tình thế, cục bộ và “không cho nên làm”. Người Pháp làm Tân Sơn Nhất 80 năm trước ở địa điểm cao nhất Sài Gòn, có hệ thống thoát nước ra 3 con kênh rất tốt; hiện trạng ngập mới diễn ra là do những kênh này bị nghẹt.

“Nước xuống airport không chảy đi hết cho nên đa số mọi người muốn ngăn hạn cho nó vào hồ chứa. Mặc dù vậy nếu trời mưa liên tục, hơn 200 mm như vừa qua liệu cái hồ 1,2 ha có chứa nổi không? Căn cơ là khi nước mưa xuống airport phải có lối thoát nước ra ngoài liền. Chứ còn trữ nước lại trong airport là chỉ vá víu, đối phó ngăn hạn”, ông Tống nói.

Mặt khác, ông Tống cho rằng, nếu xây hồ sâu 5-7 m dưới mặt đất thì nước chẳng thể chảy đi đâu được. “Khi đó có khi lại phải tốn tiền lắp thêm máy bơm để bơm nước đi? Mà đi đâu hay vẫn phải chảy ra những kênh xung quanh. Cái gốc của hư hỏng là những mương quanh airport phải bảo đảm hữu dụng thoát nước. Mà nếu làm được điều này thì không cần phải xây hồ chứa làm gì. Vừa rồi Chủ tịch đô thị đã đi kiểm định và tìm ra những chỗ bị lấn chiếm làm tắc dòng chảy đó, phải giải quyết ngay đi”, ông nói.

Theo PGS Trần Thiện Tống, khi đưa ra những nguyên nhân gây ngập airport, còn một nhân tố mà tổ chức tiện ích không nhắc đến là sân golf rộng 160 ha trong airport Tân Sơn Nhất. Sân golf ở địa điểm đứng cao cũng là một cái cớ gây ngập airport do nước mưa tràn xuống những địa điểm thấp hơn.

Tương tự, cựu Trưởng phòng giám sát bay airport toàn cầu Tân Sơn Nhất Lê Trọng Sành cảm nhận, Tân Sơn Nhất là airport toàn cầu lớn nhất nước, rộng mấy trăm ha mà đào hồ chứa nước 1,2 ha thì “chẳng ăn thua”.

Thời gian qua đa dạng trận mưa lớn đã làm ngập bãi đỗ máy bay của Tân Sơn Nhất, một loạt chuyến bay buộc hạ cánh chỗ khác; bối cảnh nghiêm trọng nhất được cho là có khả năng phải đóng cửa airport nếu nước tràn vào làm nổ biến thế trong trạm điện.

TP HCM đã chỉ đạo những đơn vị dính dáng cần thiết nạo vét, duy tu cường độ cao để bảo đảm thoát nước qua rạch A41 trong mùa mưa. Các hành vi lấn chiếm, xâm hại trái phép hệ thống thoát nước phải có phương pháp giải quyết, tránh tác động đến dòng chảy của rạch. Quận Tân Bình cũng đề xuất đầu tư Dự án cải tạo mương Nhật Bản (phường 2) với số vốn 360 tỷ đồng để xử lí ngập cho airport.

Mới đây, Cục Hàng không yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải có phản ánh với Bộ Quốc phòng, chấp thuận nhữngh xây hồ điều hòa tại địa điểm đất phòng ngự quốc gia (hiện là sân bóng mini Chảo Lửa), nhằm thoát nước cho airport Tân Sơn Nhất, có khả năng xử lí ngập úng cục bộ cho khoảng 20 ha sân đỗ máy bay.

Hữu Nguyên

Kiểm tra Đồng

Cung cấp hàng hóa nên cấu tạo bao bì giấy độc quyền

hoạt động phân phối luôn mang lại lợi ích thiệt thực, cùng nguồn lợi nhuận …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *